Bé 8 Tháng Tuổi Lười Ăn Phải Làm Sao? ⚡️ Lưu Ý Chế Độ Ăn Của Bé

Trẻ 8 tháng biếng ăn là khủng hoảng mà nhiều bậc cha mẹ gặp phải khi nuôi con nhỏ. Trẻ sẽ không thèm ăn những món ăn hấp dẫn như những đứa trẻ khác, hoặc thậm chí trở nên kén chọn những món ăn yêu thích của mình. Và, ngay cả với cha mẹ rất kiên nhẫn, trẻ có thể ăn ít hoặc không ăn gì. Vậy bé 8 tháng tuổi lười ăn phải làm sao? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bậc cha mẹ nguyên nhân và cách khắc phục đúng cách chứng biếng ăn ở trẻ 8 tháng tuổi.

Biểu hiện của trẻ 8 tháng tuổi biếng ăn

Trẻ sơ sinh từ 8 tháng tuổi đã có thể chọn và chơi với những đồ vật yêu thích của mình. Bé có thể di chuyển đồ chơi qua lại bằng cả hai tay. Một số em bé năng động đã có thể tự bò. Trong giai đoạn này, bé cần rất nhiều năng lượng để hoạt động.

Vì vậy, ngoài sữa mẹ, nên cho bé ăn dặm khác. Lúc này dinh dưỡng và tiêu hóa của bé có những thay đổi lớn, dễ dẫn đến tình trạng chán ăn, kén ăn. Một số dấu hiệu biếng ăn ở bé 8 tháng mẹ có thể dễ dàng nhận biết đó là:

  • Trẻ không muốn ăn.
  • Ham chơi, không đòi ăn, lười ăn, lười bú cả sữa mẹ và sữa công thức.
  • Trẻ bú lâu, thường ngậm thức ăn cần được thuyết phục để nuốt.
  • Khóc khi nhìn thấy thức ăn và bát bột, không chịu ăn, nhè hoặc nôn trớ khi bị ép ăn.

Nguyên nhân khiến trẻ 8 tháng tuổi biếng ăn

Biếng ăn sinh lý

Khi đã xác định trẻ biếng ăn do tâm sinh lý thì lỗi không phải ở trẻ mà việc hình thành phát triển thể chất và các kỹ năng khác ở giai đoạn này sẽ ảnh hưởng đến thói quen ăn uống và nhịp sinh học của trẻ. Trẻ biếng ăn cảm thấy khó chịu vì mọc răng, đau nướu, sốt nhẹ, tiêu chảy khiến trẻ mất vị giác và lười nhai.

Nhân đây cũng có một số bé 8 tháng đang ở tuần khủng hoảng nên thường quấy khóc, quấy khóc, bám mẹ, biếng ăn và ngủ ít trong giai đoạn này. Ngoài ra, biếng ăn sinh lý ở trẻ 8 tháng tuổi còn có thể do trẻ chưa kịp thích nghi với sự thay đổi cách chế biến thức ăn từ loãng dần sang đặc dần.

Ngoài ra, tần suất và số lượng bữa ăn cũng sẽ tăng lên khiến hệ tiêu hóa của trẻ trở nên nhạy cảm, khiến trẻ không muốn ăn, chán ăn và biếng ăn trong nhiều ngày liên tiếp.

Bé 8 tháng biếng ăn do ốm

Trẻ sơ sinh từ 8 tháng tuổi cũng có thể mắc các bệnh về thể chất do ảnh hưởng của điều kiện sống hoặc do hệ miễn dịch suy yếu. Vì vậy, trẻ 8 tháng biếng ăn cũng có thể do mắc một số bệnh thông thường như cảm cúm, sốt, đầy bụng, khó tiêu, ho, viêm họng, thiếu vi chất, thiếu máu, táo bón, đi ngoài ra máu hoặc các vấn đề về da liễu khác.

Ngoài ra, trẻ điều trị bằng kháng sinh cũng có thể ảnh hưởng đến niêm mạc miệng và hệ tiêu hóa, dẫn đến tình trạng biếng ăn trong thời gian này.

Thực đơn ăn dặm không phù hợp

Thực đơn trẻ ăn hàng ngày có vấn đề là nguyên nhân chính khiến bé 8 tháng lười ăn . 8 tháng tuổi là lúc bé bắt đầu ăn dặm nên thực đơn lúc này vô cùng quan trọng. Các món ăn không đẹp mắt, quá thô khiến trẻ 8 tháng tuổi không ăn được, lâu dần dẫn đến chán ăn.

Chăm sóc bé không khoa học

Một nguyên nhân khác có thể khiến trẻ 8 tháng biếng ăn đó là cách chăm sóc của cha mẹ. Khi con không chịu hợp tác, cha mẹ thường có thói quen giành giật, ép con ăn, thậm chí la mắng mỏ. Hoặc cho trẻ chơi đồ chơi, vừa xem tivi vừa ăn… cũng là thói quen phản khoa học. Lâu dần, món ăn không còn hấp dẫn mà ngược lại trở thành cực hình đối với trẻ, khiến trẻ bị áp lực tâm lý và phản kháng, dẫn đến biếng ăn.

Bé 8 tháng tuổi biếng ăn tâm lý

Như đã nói ở trên, cha mẹ thường ép con ăn. Điều này hình thành một loại tâm lý ngược, trẻ không những không ăn mà còn giảm hứng thú ăn uống. Hơn nữa, 8 tháng là giai đoạn bé biết thể hiện sự yêu ghét. Vì vậy, nếu thức ăn quá nhạt nhẽo hoặc không có món trẻ thích, trẻ sẽ không còn hứng thú với bữa ăn.

Bé 8 tháng biếng ăn do thiếu dinh dưỡng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu các nguyên tố vi lượng cũng là nguyên nhân số một khiến trẻ 8 tháng tuổi biếng ăn , đặc biệt là thiếu kẽm và selen. Kẽm là thành phần của hàng trăm enzym tham gia vào quá trình hoạt động của cơ thể. Các enzym này có tác dụng tăng khả năng hấp thu, tổng hợp đạm và miễn dịch, giúp bé tăng trưởng tốt và ăn ngon miệng hơn.

Còn selen có tác dụng tăng cường sức đề kháng và miễn dịch cho trẻ. Vì vậy, khi thiếu hụt hai nguyên tố vi lượng này, bé 8 tháng tuổi biếng ăn không chỉ biếng ăn, rối loạn vị giác dẫn đến không ăn mà còn khiến cơ thể chậm phát triển, thường xuyên ốm vặt.

Biếng ăn bẩm sinh

Các nhà khoa học ước tính có khoảng 5% trẻ em sinh ra đã mắc chứng biếng ăn. Ngay từ khi sinh ra, trẻ sơ sinh có xu hướng không được ngủ, chơi và ăn như những đứa trẻ bình thường khác. Một số trường hợp khác bị chán ăn sau chấn thương.

Ngoài một số nguyên nhân chính kể trên, biếng ăn ở trẻ 8 tháng tuổi còn có thể do một số nguyên nhân khác như trẻ mới đi tiêm phòng dẫn đến biếng ăn sau khi tiêm phòng. Ký sinh trùng, sưng nướu, các vấn đề về răng miệng… cũng là những nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ biếng ăn sau ốm.

Bé 8 tháng tuổi lười ăn phải làm sao?

Đối với trẻ biếng ăn sinh lý

Nếu trẻ biếng ăn do sinh lý thì giai đoạn này sẽ không kéo dài, có khi chỉ vài ngày, tối đa 7 ngày. Trong thời gian này, cha mẹ sẽ ngạc nhiên khi con mình có một bước phát triển mới, chẳng hạn như thành thạo một kỹ năng mới hoặc phát triển một bộ răng.

Lúc này, cha mẹ nên quan tâm đến bé nhiều hơn và kiên nhẫn hơn, nếu bé không thích thì không nên ép buộc, điều này sẽ gây ra nhiều bất cập. Ngoài ra, khi trẻ cảm thấy đau khi mọc răng, cha mẹ cũng nên trấn an trẻ. Hết thời gian này trẻ sẽ ăn uống bình thường trở lại nên nếu cha mẹ lo lắng trẻ sẽ thiếu dinh dưỡng, chậm tăng cân thì cũng không cần quá lo lắng.

Đối với trẻ biếng ăn do ốm

Trẻ 8 tháng tuổi biếng ăn luôn khiến các bậc cha mẹ hết sức lo lắng, bởi nếu không chữa trị kịp thời, tình trạng biếng ăn kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của bé. Ngoài việc đưa trẻ đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác và cách điều trị, cha mẹ cũng có thể cải thiện chức năng hệ tiêu hóa bằng cách cho trẻ ăn thêm hoa quả, sữa chua, uống nước hoa quả giàu vitamin.

Khi cần thiết, cha mẹ có thể bổ sung thêm cho trẻ một số men vi sinh hoặc các nguyên tố vi lượng thiết yếu như selen, kẽm, vitamin D, vitamin B… Kích thích hệ tiêu hóa của bé sản sinh enzym giúp chuyển hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng có lợi để bé hấp thu dưỡng chất tốt hơn. .Đồng thời sẽ giúp trẻ tăng cảm giác ngon miệng khi ăn.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên hình thành cho trẻ những thói quen tốt khi ăn như để trẻ ngồi vào ghế riêng, không cho trẻ ra ngoài ăn, vừa ăn vừa chơi, vừa xem tivi vừa gọi điện thoại… Thay vào đó, cha mẹ hãy để trẻ tập trung vào việc ăn uống.

Chế độ ăn cho trẻ 8 tháng tuổi biếng ăn

Chú ý chế độ ăn cho bé 8 tháng tuổi

Mẹ nên hình thành thói quen ăn uống khoa học để bé được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và phát triển toàn diện về thể chất cũng như trí não.

  • Bé 8 tháng tuổi có thể ăn 2-3 bữa cháo mặn và 1-2 bữa ăn dặm. Thức ăn cho bé nên được cắt nhỏ, nấu chín và giàu tinh bột, đạm, béo, khoáng chất và vitamin.
  • Mẹ nên chuyển dần từ loãng sang đặc, ăn ít rồi ăn nhiều, tập làm quen với sự đa dạng của thức ăn, tránh cho trẻ biếng ăn sau này.
  • Cho trẻ ăn thức ăn giàu canxi, sắt và vi khuẩn tốt. Thức ăn chứa sắt như lòng đỏ trứng gà, thịt bò, lòng đỏ, bầu, sữa; thức ăn chứa canxi như tôm, cá, cua, thức ăn chứa kẽm như thịt, trai, hến.

Thực đơn tham khảo cho bé 8 tháng trong 1 tuần

Khi trẻ 8 tháng biếng ăn, mẹ phải kiên trì và cố gắng tránh sai lầm khiến trẻ càng lười ăn. Nếu chế độ ăn của trẻ không thay đổi, mẹ có thể cho trẻ dùng các sản phẩm kích thích ngon miệng như siro ăn ngon Appetito Bimbi. Đồng thời, mẹ nên cho bé đến trung tâm y tế chuyên khoa để được xét nghiệm, thăm khám hiệu quả và có hướng điều trị phù hợp nhất cho bé.

Khám phá thêm các lời khuyên về sức khỏe tại Fitobimbi

Nếu bố mẹ đang tìm kiếm giải pháp chăm sóc sức khỏe tổng thể cho trẻ biếng ăn và chậm tăng cân, hãy đến với Fitobimbi. Đây không chỉ là nền tảng cung cấp thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe mà còn là cổng thông tin để các bậc cha mẹ mới làm quen chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cho con, giúp con phát triển toàn diện về thể chất và trí não.

Các sản phẩm sức khỏe tại đây đều có thành phần hoàn toàn 100% từ thảo dược thiên nhiên, rất an toàn cho bé, bố mẹ hoàn toàn có thể yên tâm.

Tìm hiểu thêm tại:

  • Website: https://fitobimbi.vn/
  • Địa chỉ: 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc “Bé 8 tháng tuổi lười ăn phải làm sao?” Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích nhất để cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *