Top 10 Cảng Biển Lớn Nhất Việt Nam Hiện Nay

Trong những năm gần đây, hệ thống cảng biển ở Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ, với mục tiêu đó là trở thành mũi nhọn trong ngành xuất nhập khẩu hàng hóa. Những cảng biển là cánh tay đắc lực giúp thúc đẩy nền kinh tế của nước ta phát triển hơn để hội nhập cùng thế giới.

Bạn hãy cùng theo chân bài viết dưới đây để khám phá những cảng lớn nhất Việt Nam nhé.

Cảng Hải Phòng

dir=”ltr”>

Được xây dựng bởi người Pháp  từ năm 1874, ngày nay cảng Hải Phòng chính là cảng container hiện đại bậc nhất miền Bắc Việt Nam.

Nhờ vào những cơ sở vật chất gồm hệ thống mạng tiên tiến, công nghệ thiết bị hiện đại và 200 camera quan sát cùng hệ thống quản lý thông tin và nhân sự, cảng Hải Phòng luôn là một vị trí thuận lợi, giúp đảm bảo độ an toàn và phù hợp với mục đích vận tải giao dịch thương mại quốc tế.

Ngày nay cảng Hải Phòng gồm 5 chi nhánh. Khu vực tại cảng gồm có 21 cầu tàu với tổng chiều dài lên đến 3.567m với độ sâu trước bến từ -7,5m đến -9,4m. Tổng diện tích bãi container tại cảng Chùa Vẽ và Tân Vũ là 712.110m2 và kho CFS tại cảng Chùa Vẽ có diện tích 3.300 m2.

Là một cảng biển có lưu lượng hàng hóa lưu thông lớn nhất miền Bắc Việt Nam, cảng Hải Phòng có khả năng tiếp nhận trên dưới 10 triệu tấn/năm và trong đó, chi nhánh Cảng Hoàng Diệu chiếm đến 60% lượng hàng hóa bốc xếp.

Ngoài ra, cỡ tàu lớn nhất có thể tiếp nhận đạt khoảng 40.000 DWT tại khu chuyển tải Lan Hạ và thấp nhất với 700 DWT tại bến phao Bạch Đằng.

Hiện nay, nhằm hướng tới mục tiêu phát triển ổn định và bền vững, cảng Hải Phòng đang thực hiện một dự án đầu tư Cảng Đình Vũ với 5 bến tàu và mục tiêu nâng tải trọng của tàu đến 55.000 DWT và trong tương lai sẽ là 100.000 DWT tại Lạch Huyện, cùng với các đầu tư về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin.

Cảng Vũng Tàu

dir=”ltr”>

Đây là cụm cảng có 4 khu vực gồm  có 10 cảng lớn phục vụ cho nhu cầu thương mại và kinh doanh dầu khí tại miền Đông khu vực Nam Bộ của nước ta. Ngoài ra, cảng Vũng Tàu cũng là 1 trong 2 cửa ngõ quốc tế tại Việt Nam.

Cảng Vũng Tàu vào năm 2019 đã tiếp nhận thành công tàu Yang Ming Wellhead trọng tải 160.000 tấn, với sức chở 14.000 TEU vào cập bến tại cảng Tân Cảng – Cái Mép Thị Vải (CMTV), điều này đã chứng tỏ được khả năng xử lý và dịch vụ xếp dỡ tàu container tại cảng CMTV nói riêng và cảng Vũng Tàu nói chung.

Bên cạnh 4 khu vực bến Cái Mép – Sao Mai Bến Đình, Phú Mỹ – Mỹ Xuân, sông Dinh và khu bến Đầm – Côn Đảo, cảng Vũng Tàu còn mở rộng thêm 2 khu vực bến tại Long Sơn và Sao Mai-Bến Đình giúp phục vụ cho ngành công nghiệp hóa dầu và dịch vụ vận tải hành khách.

Cảng Vân Phong

dir=”ltr”>

Cảng Nam Vân Phong là một trong những cảng biển trọng điểm của Việt Nam được đưa vào hoạt động giúp thúc đẩy phát triển ngành logistics của cả nước.

Cảng Vân Phong có vị trí gần với các tuyến đường quốc tế, có khoảng cách vượt Thái Bình Dương ngắn nhất khi so với Hongkong và Singapore. Do đó, cảng Vân Phong mang tiềm năng trở thành cảng trung chuyển quốc tế tại Việt Nam.

Dự án xây dựng cảng Vân Phong đã được tái khởi động từ cuối năm 2009. Theo như dự kiến thì cảng Vân Phong tại Việt Nam sẽ có khả năng tiếp nhận khoảng 5 triệu TEU/năm, với 8 bến cho tàu container với sức chở đến 12.000 TEU và 8 bến cho tàu feeder cùng tổng diện tích toàn cảng đạt 405 ha với tổng chiều dài bến lên đến 5.710m.

Cảng Vân Phong hiện nay đã hoàn thành hai khu bến: Mỹ Giang và Dốc Lết, Ninh Thủy.

Cảng Quy Nhơn

dir=”ltr”>

Cảng Quy Nhơn thuộc trung tâm thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, là một cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực của nhóm các cảng biển Nam Trung Bộ.

Cảng Quy Nhơn thuộc khu vực Vịnh Quy Nhơn, được che chắn bởi  bán đảo Phương Mai, kín gió do đó rất thuận lợi cho tàu neo đậu và xếp dỡ hàng hóa hàng năm. Cảng có thể tiếp nhận được những loại tàu đến 30.000 DWT lưu thông bình thường và tàu 50.000 DWT (giảm tải).

Nằm ở vị trí là của ngõ ra Biển Đông của khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và các quốc gia trong khu vực sông Mê Kông, Cảng Quy Nhơn nằm sát tuyến đường hàng hải quốc tế do vậy rất thuận tiện cho tàu nước ngoài lưu thông.

Cảng Quy Nhơn được nhiều chủ tàu trong và ngoài nước biết đến nhờ vào năng suất và chất lượng cao, đáp ứng được những nhu cầu giải phóng tàu nhanh, cơ sở hạ tầng cùng các trang thiết bị đủ điều kiện tiếp nhận, xếp dỡ hàng hóa siêu trường, siêu trọng.

Cảng Quảng Ninh

dir=”ltr”>

Cảng Quảng Ninh là một cảng biển nước sâu nằm thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc Việt Nam. Cảng Quảng Ninh có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng, khai thác cho kinh doanh cảng biển.

 Trong nhiều năm qua, cảng Quảng Ninh qua đã không ngừng phát triển và mở rộng nhờ vào những ưu điểm như: Hệ thống đường thủy, đường bộ tới các vùng kinh tế lân cận đồng bộ, các yếu tố tự nhiên thuận lợi như: vùng nước sâu nằm gần biển, luồng lạch ngắn ít bị sa bồi, không bị ảnh hưởng nhiều do sóng gió nhờ được Vịnh Hạ Long bao bọc,….

Ngoài ra, cảng Quảng Ninh còn chú trọng vào việc đổi mới công nghệ, các trang thiết bị, phương tiện hiện đại cùng với đó là đào tạo nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý, các công nhân viên nhằm mục tiêu đáp ứng được các nhu cầu về xếp dỡ hàng hóa, vận tải và các dịch vụ hàng hải khác.

Cảng Sài Gòn

dir=”ltr”>

Cảng Sài Gòn là hệ thống các cảng biển tại thành phố Hồ Chí Minh, có vai trò là cửa ngõ cho các hoạt động xuất nhập khẩu của khu vực miền Nam bao gồm cả vùng kinh tế Đông Nam Bộ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long..

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, cho đến nay Cảng Sài Gòn đã trở thành một cảng quốc tế lớn nhất khu Nam Bộ cũng như trên cả nước, góp một phần cực kỳ quan trọng vào vận chuyển hàng hóa nội địa cũng như thương mại quốc tế.

Hiện nay Cảng Sài Gòn có tổng diện tích mặt bằng 570.000 m2, gồm có 5 bến cảng đó là: Nhà Rồng, Khánh Hội, Tân Thuận I, Tân Thuận II và Cần Thơ. Trong những năm gần đây, cảng Sài Gòn đã khai thác thành công dịch vụ trung chuyển container và mở ra giai đoạn mới cho ngành Hàng Hải Việt Nam

Vào năm 2015, Cảng Sài Gòn vinh dự được được đứng trong top 25 cảng container của thế giới.

Cảng Cửa Lò

dir=”ltr”>

Cảng Cửa Lò thuộc cụm cảng của tỉnh Nghệ An, được phê duyệt là cảng container đầu mối quan trọng trong nhóm các cảng biển vùng Bắc Trung Bộ nước ta. Bến Cảng Cửa Lò có chiều dài là 3.020m với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 DWT – 50.000 DWT.

Theo dự định quy hoạch được tính đến năm 2030, cảng Cửa Lò mục tiêu trở thành cảng biển quốc tế, tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 10.000 DWT bên cạnh đó sẽ đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Nghệ An, các tỉnh lân cận thuộc khu vực Bắc Trung bộ, và thu hút một phần hàng của nước Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Cảng Dung Quất

dir=”ltr”>

Nằm tại địa phận tỉnh Quảng Ngãi, cảng Dung Quất là cảng biển tổng hợp quốc gia của nươc ta. Cảng quốc tế Dung Quất được đánh giá là cảng thương mại hiện đại, góp phần quan trọng trong việc thu hút các nguồn đầu tư vào các khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp lân cận.

Hàng năm, số lượng hàng hóa được bốc xếp thông qua Cảng Dung Quất đạt khoảng 0.6 triệu tấn, số lượng tàu cập cầu trung bình khoảng 150 tàu/năm.

Cảng Dung Quất gồm 2 khu bến cảng với tổng diện tích kho cảng đạt 3.600m2 và bãi cảng lên đến 50.000m2. Bến số 1 là khu cảng chính tại vịnh Dung Quất, với  có năng lực đón tàu 70.000 DWT, có chức năng phục vụ bốc xếp, vận chuyển tất cả các hàng hóa thiết bị cho việc xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Bến số 2 ở cửa biển Sa Kỳ có năng lực đón tàu có trọng tải 3.000 DWT, chủ yếu cho các nhu cầu vận tải hàng hải địa phương. Dựa theo quy hoạch của Chính phủ, 1 khu bến cảng tại vịnh Mỹ Hàn tương lai sẽ trở thành một phần thuộc cảng Dung Quất.

 Cảng Chân Mây

dir=”ltr”>

Cảng Chân Mây là cảng biển tổng hợp đầu mối loại 1 của VN. Đây là một trong 46 cảng biển được lựa chọn xây dựng bởi Hiệp hội Du thuyền châu Á là điểm dừng chân cho các du thuyền ở khu vực Đông Nam Á.

Cảng Chân Mây tọa lạc tại vị trí thuận lợi giữa con đường biển kết nối Singapore, Philippines và Hong Kong do đó rất thuận tiện trong việc tiếp nhận tàu neo đậu, xếp dỡ hàng.

Ngoài ra, Cảng Chân Mây còn thuộc ở vị trí trung tâm của Việt Nam, nằm hai đô thị lớn nhất miền Trung đó là Huế và Đà Nẵng, khu du lịch trọng điểm của Việt Nam: Cảnh Dương, Lăng Cô, Hải Vân và Vườn quốc gia Bạch Mã.

Cảng Chân Mây còn nắm vai trò là cửa ngõ hướng ra Biển Đông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các vùng miền khu vực Hành lang kinh tế Đông Tây.

Cảng Đà Nẵng

dir=”ltr”>

Thành lập năm 1901, mang lịch sử 115 năm xây dựng và phát triển, Cảng Đà Nẵng hiện nay đã và đang chứng tỏ được vị trí quan trọng trong việc phát triển kinh tế trong khu vực và khẳng định được tầm vóc là cảng biển lớn nhất khu vực miền Trung Việt Nam.

Cảng Đà Nẵng thuộc Vịnh Đà Nẵng, mang hệ thống giao thông thuận lợi với vai trò là một khâu quan trọng trong chuỗi dịch vụ Logistics tại khu vực miền Trung nước ta.

Với vị trí và giao thông thuận tiện, Cảng Đà Nẵng là cửa ngõ ra Biển Đông và cũng như là điểm trung chuyển quan trọng cho hàng hóa vào Lào. Cảng Đà Nẵng là điểm cuối của hành lang kinh tế Đông Tây 4 nước đó là Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam.

Cảng Đà Nẵng hiện tại có 2 khu bến chính trong việc phục vụ hàng hoá: Tiên Sa – Sơn Trà và Liên Chiểu. Xí nghiệp tại cảng Tiên Sa quản lý khu cảng chính và các công ty thành viên. Cảng có gần 1.700m cầu bến và có khả năng tiếp nhận tàu hàng lên đến 70.000 DWT, tàu container 4.000 TUEs và tàu khách 170.000 GT. Cảng Đà nẵng được đầu tư thiết bị xếp dỡ và kho bãi hiện đại.

Bài viết trên đây là top 10 các cảng lớn nhất Việt Nam hiện nay. Hy vọng rằng những thông tin trên bài viết sẽ hữu ích đến bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *