Chùa Tam Chúc – Thăm Quan Ngôi Chùa Lớn Nhất Việt Nam

Chùa từ được xem là không gian linh thiêng gắn với những tín ngưỡng phật giáo, là một trong những văn hóa của con người Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Ở Việt Nam chúng ta, mọi người kể cả tín đồ hay người không theo đạo đều có thể đến tham quan thăm, nghe giảng kinh hay thực hành các nghi lễ tôn giáo.

Chùa Tam Chúc Nằm trong khu du lịch Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Không giấu được vẻ uy nghi kiêu hãnh của chốn thanh tịnh và hiện là một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam. Giữa một quần thể ấn tượng là ngôi chùa Tam Chúc.

Đây được coi là một địa điểm lý tưởng cho những chuyến du lịch chụp ảnh sống ảo, check in vì khung cảnh còn khá hoang sơ và vẫn giữ được nét mộc mạc ban đầu của núi rừng bao quanh ngôi chùa. Được xây dựng nhưng ngay từ đầu năm đã thu hút rất đông người dân tứ phương đến tham quan, dâng hương,..

Chùa Tam Chúc Nằm Ở Đâu?

Chùa Tam Chúc nằm cách trung tâm thủ đô Hà Nội 60km về phía Nam. Cách thị xã Phủ Lý – Hà Nam khoảng 12km, cách Chùa Hương (Hà Nội) khoảng 4,5 km và cách chùa Bái Đính (Ninh Bình) khoảng 30km. Khu du lịch Tam Chúc được xây dựng tại thị trấn Ba Sao, xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam với tổng diện tích 5.100 ha, trong đó phần lõi là 4000 ha.

Một khuôn viên rộng lớn với kiến ​​trúc hàng nghìn năm tuổi và được coi là cầu nối tâm linh nổi tiếng của các dân tộc Việt Nam, miền Nam, đặc biệt là miền Bắc. Khu du lịch tâm linh chùa Tam Chúc là quần thể khu du lịch văn hóa tâm linh quan trọng nối liền 4 tỉnh thành đó là: Hà Nội – Hà Nam – Hòa Bình – Ninh Bình

chùa Tam Chúc

Khu du lịch sẽ phát triển 6 khu bao gồm khu trung tâm lễ tân, khu văn hóa tâm linh Tam Chúc, khu du lịch bảo tồn tự nhiên Quèn Vồng và khu vực hồ Tam Chúc, khu vực nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe và khu du lịch cộng đồng Tam Chúc, khu vực sân golf Kim Bảng và khu hồ Ba Hang và khu vực trung tâm dịch vụ hậu cần phục vụ hoạt động khu du lịch tại Thị trấn Ba Sao.

Với điểm nhấn nổi bật là ngôi chùa Tam Chúc đã được ghi nhận là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam thu hút một lượng lớn khách du lịch đến với Hà Nam, đặc biệt là vào mùa xuân. Là viên ngọc quý giữa núi rừng, đất đai, thung lũng và hồ nước mênh mông, chùa trở thành một quần thể kiến ​​trúc gây ấn tượng mạnh cho ai chỉ mới  nghe tên. Dù ở đâu xa, dù bạn đang ở đâu hay kể cả những du khách nước ngoài cũng không khỏi ngẩn ngơ trước vẻ đẹp thơ mộng của ngôi chùa và ghé thăm lại một lần nữa.

Câu Chuyện Phía Sau Tên Chùa Tam Chúc

dir=”ltr”>

Theo truyền thuyết, chùa Tam Chúc gắn liền với sự tích “Tiên Lục Nhạc – Hậu Tinh”. Do đó, có 99 ngọn núi trong dãy núi ở phía Tây Nam hướng về chùa Hương. Trong số này, có 7 cái nằm gần chùa. Làng Tam Chúc Nhất, dân làng gọi là núi ” Thất Tinh” và chùa ở đây có tên là chùa “ Thất Tinh”.

Trong 7 ngọn núi này có một điểm sáng lớn như 7 vì sao sáng. Người dân thấy quầng sáng này đến núi Bảy Sao đục đẽo, chất củi thành đống lớn và đốt nhiều ngày mới hết 7 ngôi sao.Trong số 7 ngôi sao, 4 ngôi sao bị cháy nặng nên nhạt dần và chỉ còn lại 3 ngôi sao. Vì vậy, chùa Thất Tinh được đổi tên thành chùa Ba Sao (nay là chùa Tam Chúc).

Đặc Điểm Nổi Bật Ở Chùa Tam Chúc

dir=”ltr”>

chùa Tam Chúc

Được biết chùa Tam Chúc, ngôi chùa nổi tiếng nhất đầu năm 2019 với nhiều điều thú vị. Ấn tượng đầu tiên đối với mỗi người theo đạo khi đến đây là vì vị trí của ngôi chùa. Ngôi chùa nằm giữa núi đá, trước mặt có vịnh và hồ. Là một khung cảnh tuyệt vời của thế giới, ngôi đền thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước bởi sự tò mò và lộng lẫy của nó.

Khu Đền Thờ Tam Chúc Rộng Lớn

dir=”ltr”>

Khu đền thờ Tam Chúc

Chùa Tam Chúc bao gồm hồ nước rộng tới 1.000 ha, núi đá tự nhiên có diện tích 3.000 ha, còn lại là  thung lũng 1.000 ha, Tam Chúc là một ngôi chùa rất đặc biệt, có cảnh quan hùng vĩ, mê hoặc lòng người. Từ chùa có 6 ngọn núi giữa hồ.

Được so sánh với “Vịnh Hạ Long” thứ hai của đất nước, phía sau chùa có 7 ngọn núi, có thể soi bóng ánh trăng vào buổi sáng. Về đêm, cảnh vật và con người như giao hòa, thống nhất, chốn linh thiêng, thanh tịnh vốn có của ngôi chùa càng rực rỡ sắc màu hơn bao giờ hết.

Những Món Đồ Cổ Vật Được Trưng Bày

dir=”ltr”>

Dưới bàn tay tài hoa và khéo léo của những người thợ thủ công nổi tiếng trên khắp thế giới đã tề tựu về đây để xây dựng ngôi chùa cho kịp tiến độ hoàn thành. Các công nhân Ấn Độ, Thiên chúa giáo, Phật giáo và Hồi giáo tập trung ở đây, những người đã kế thừa  kiến ​​trúc tâm linh cổ xưa. Từ những năm bắt đầu xây dựng ngôi đền, tại đây đã tìm thấy nhiều di vật cổ kính trong tổng số di vật cổ, nhiều hiện vật khảo cổ học.

Bảo vật tại chùa Tam Chúc

Ở đây chúng được lưu giữ quý hiếm và có giá trị. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, chùa Tam Chúc chỉ còn lại những di vật là cột gỗ, cột đá, xà ngang bằng đá được chôn vùi trong nền cổ, trong đó có cột gỗ. Với đường kính hơn 1m, xà và cột bằng đá khổng lồ đến nỗi các nhà khảo cổ học cho đến ngày nay vẫn chưa thể hiểu bằng cách nào mà tổ tiên chúng ta đã xây dựng được ngôi chùa có quy mô lớn như vậy.

Trong các bức phù điêu chùa Tam Chúc Phật, bức phù điêu có câu chuyện về cuộc đời của Đức Phật. Hai bên kho báu được dẫn lên những bậc thang cao. Càng lên cao, khung cảnh  càng trở nên hấp dẫn với những thác nước lớn chảy nhẹ nhàng và được bao quanh bởi những hàng cây xanh và rất nhiều loài hoa đẹp.

Bảo vật tại chùa Tam Chúc

Các phiến đá khai thác từ miệng núi lửa cũng đến từ Indonesia; Sau đó đến chùa Tam Chúc và gắn lên tường, nếu nhìn bằng mắt thường chúng ta có thể thấy rõ những vết nham thạch để lại.

Một Số Địa Điểm Làm Nên Tên Tuổi Ở Quần Thể Chùa Tam Chúc

dir=”ltr”>

Sau đây là một số địa điểm làm nên tên tuổi ở quần thể Chùa Tam Chúc:

  • Nhà khách Thủy Đình

Nhà khách Thủy Đình

Nhà khách Thủy Đình là nơi đầu tiên bạn nhìn thấy khi đặt chân đến chùa Tam Chúc. Những bức tranh, bức ảnh mô phỏng toàn cảnh chùa Tam Chúc được gắn đèn led vô cùng đẹp mắt. Tất cả như một bức tranh tuyệt diệu giữa sự kết hợp giữa kiến trúc và thiên nhiên,…

  • Cổng Tam Quan

Cổng Tam Quan

Đây  xem là biểu tượng của chùa Tam Chúc. Gồm 1 cửa chính và 2 cửa phụ. Hai bên cổng Tam quan có hai lối đi lớn dẫn vào chính điện, giống chùa Tam Chúc.Trước cổng chính là bến thuyền và cũng là điểm trả khách của xe điện. Với thiết kế độc đáo, tinh xảo đến từng họa tiết với 3 cánh cổng chính và phụ, tạo nên một bức tường thành vững chắc và đậm nét điêu khắc cung đình.

Và khi du khách đã đặt chân đến đây thì không thể nào không lưu giữ những thiết kế đầy ấn tượng này cùng sông núi bao la hùng vĩ mà thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây.

  • Vườn Cột Kinh

Vườn Cột Kinh

Vườn Cột Kinh có 32 cây cột khổng lồ linh thiêng xếp thành hàng vô cùng trang nghiêm. Lấy cảm hứng từ bảo vật quốc gia chùa Nhất Trụ, cố đô Hoa Lư, khu vườn chùa Tam Chúc đã được phục dựng lại với cùng một quy mô.

Mỗi cây cột nặng khoảng 200 tấn được làm bằng đá xanh từ Thanh Hóa. Các cột đá được thiết kế dạng đài sen, thân cột dạng hình lục giác, điêu khắc trên đỉnh cột chạm khắc thủ công lời Phật dạy, có hình búp sen đặc trưng.

  • Điện Pháp Chủ

Tượng Phật Thích Ca

Tại điện Pháp Chủ – Chùa Tam Chúc, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước tượng Phật Thích Ca bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á (nặng 200 tấn). Cung điện được thiết kế với hai trần cong cao 31 mét, diện tích xây dựng là 3.000 mét vuông.

  • Đền Tam Chúc

Nguy nga và tráng lệ, đền Tam Chúc có 3 gian chính: chùa Tam Thế, chùa Pháp Chủ, chùa Quan Âm. Mỗi ngôi chùa thờ một vị Phật theo mỗi một ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, 3 ngôi đền đều có những bức phù điêu được chạm khắc bằng tay từ đá khai thác từ miệng núi lửa từ đất nước Indonesia.

Ở trung tâm của chính điện, ngạc nhiên là ba bức tượng Phật lớn bằng đồng đen. Ba pho tượng Tam Thế tượng trưng cho ba thời điểm đó chính  quá khứ, hiện tại và tương lai.

Đền Tam Chúc

Phía sau mỗi tượng Phật là một bức phù điêu hình Lá bồ đề. Trong sân trước điện Tam Thế có cây bồ đề, xuất phát từ cây bồ đề 2125 tuổi, được coi là báu vật của Sri Lanka.

Đường nét tinh xảo, điệu nghệ, tỉ mỉ đến từng chi tiết và phải mất khoảng thời gian rất lâu để có thể cho ra những tác phẩm hoành tráng đến như vậy.

  • Đàn Tế Trời Chùa Ngọc

Đàn Tế Trời Chùa Ngọc

Đàn tế trời chùa Ngọc là một trong những thử thách đối với du khách khi đến thăm chùa Tam Chúc. Lái xe qua Tam Điện bao gồm khá nhiều bước đi bộ và leo cầu thang. Khi đặt chân đến chùa, bạn sẽ không khỏi bất ngờ trước kiến ​​trúc độc đáo và khung cảnh hùng vĩ của thiên nhiên nhìn từ trên cao, cái se lạnh của gió trời và khung cảnh thiên nhiên bao la hùng vĩ, bạn sẽ khó mà quên được khoảnh khắc khi đặt chân lên đây.

Chùa Ngọc được làm hoàn toàn bằng đá granit, không sử dụng bê tông. Mặc dù chỉ có diện tích 13 mét vuông nhưng ngôi đền này nặng khoảng 2000 tấn và treo trên một ngọn núi và một bên là biển.

  • Đình Tam Chúc

    dir=”ltr”>

Ngôi nhà chung thờ Hoàng hậu Đinh Dương Thị Nguyệt Ngôi nhà chung nằm giữa hồ nước rộng và lưu giữ những dấu tích cổ  thời vua Đinh.

Đình Tam Chúc

Đình Tam Chúc sẽ nối với chùa Tam Chúc bằng cây cầu bắc ngang qua hồ Lục Ngạn. Đây là ngôi đình cộng đồng thờ Hoàng hậu Dương Thị Nguyệt thời nhà Đinh. Theo truyền thuyết trước đó, trong cuộc chiến tranh dẹp loạn của 12 sứ quân họ Đinh Bộ Lĩnh đến đây chiêu binh mãi mã. Khi chiến thắng và trở thành hoàng đế, nhà vua đã ra lệnh cho xây dựng một ngôi đền ở đây.

Khi đi qua cây cầu dẫn vào nhà dân, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh bao la của Hồ Lục Ngạn, hồ tự nhiên lớn nhất Việt Nam. Nhiều loài động thực vật sống tự nhiên dưới đáy hồ. Vào mùa sen nở, đi dạo trên hồ có cảm giác như lạc vào chốn thần tiên yên bình.

Chùa Tam Chúc

Một Số Lưu Ý Khi Đến Tham Quan Chùa Tam Chúc

  • Ăn mặc lịch sự, kín đáo, thoải mái ( quần dài không cắt xén, áo cao cổ không hở,…)
  • Có những hành động và ăn  văn minh,…
  • Nên mang giày thể thao hoặc giày búp bê, giày bệt,…
  • Vào những dịp lễ, khách tham quan, dâng hương rất đông nên các phương tiện đi lại như thuyền, xe điện sẽ tốt nhiều thời gian.
  • Những lúc đông, các bạn nên bảo quản đồ dùng tư trang cá nhân để tránh bị mất cắp.
  • Khi bước vào cửa khu vực đền thờ, bạn phải vào bằng cổng phụ; Không được vào cửa giữa, đồng thời không được bước vào ngưỡng cửa mà phải bước qua ngưỡng cửa.
  • Bạn chỉ nên thắp nhang ở bên ngoài của đỉnh. Hạn chế thắp nhang  trong chùa vì có thể làm hỏng hình ảnh của Đức Phật và Đạo pháp. Chỉ cần đặt 1 nén hương vào khay đựng hương và không đặt nhang lung tung lên tay tượng hoặc gốc cây,  đồ cúng …

Chùa Tam Chúc

Quần thể Chùa Tam Chúc và là một phần của quần thể tâm linh được gìn giữ và bảo tồn ở Việt Nam, nơi đây hứa hẹn cho du khách trong và ngoài nước một cái nhìn ngoạn mục về những nét đẹp và nét văn hóa tâm linh của tinh thần người Việt.

Và đây cũng chính là ngôi chùa lớn nhất ở Việt Nam mà chúng tôi muốn giới thiệu đến với các bạn. Nếu có dịp thì hãy đến tham quan Chùa Tam Chúc nhé. Chắc chắn rằng bạn sẽ không hối hận bởi vẻ đẹp kết hợp giữ kiến trúc và thiên nhiên ở nơi đây đâu nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *