Từ trước đến nay, phim hình sự luôn có một chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả so với các dòng phim Việt Nam khác. Mỗi một bộ phim đều khiến người xem phải … xem thêm…nín thở dõi theo dấu chân những chiến sĩ công an trên con đường phá án, tìm lại công lý. Dưới đây là những bộ phim cảnh sát hình sự Việt Nam được khán giả yêu thích nhất mà toplist tổng hợp được từ trước đến nay.
Nước mắt của mẹ (1997)
Nước Mắt Của Mẹ đã đưa loạt phim Cảnh Sát Hình Sự lên một tầm cao mới. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện đời của những tên trùm xã hội đen Triệu, Quất và Bắc “Đại Bàng”. Sau khi mãn hạn tù, họ tiếp tục quay trở về con đường giang hồ và mở đầu chuỗi ngày buôn lậu, đâm chém như xưa.
Không chỉ tạo kịch tính bởi quá trình điều tra cũng như những phen liều mình, dũng cảm triệt phá đường dây tội ác của các chiến sĩ công an, Nước Mắt Của Mẹ còn mang tới một góc nhìn rất khác về cuộc sống của những tên tướng cướp.
Sau rất nhiều phần đã được tung ra, thế nhưng cảnh quay lấy nhiều cảm xúc của khán giả nhất trong loạt phim Cảnh Sát Hình Sự có lẽ vẫn là khi Bắc “Đại Bàng” trở về nhà, quỳ và ôm lấy mẹ mà khóc nức nở như một đứa trẻ sau biết bao tội ác mình gây ra.
Đạo diễn Khải Hưng giữ vai trò tổng đạo diễn suốt 40 tập phim. Phần kịch bản do nhóm biên kịch: Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Thành Phong, Trung Trung Đỉnh, Phạm Ngọc Tiến, Nguyễn Quang Lập chắp bút mang lại cho người xem những vụ án vô cùng hồi hộp, hấp dẫn.
Ngoài các phần phim “Cảnh sát hình sự” thành công thì không thể không kể đến nhạc phim cực kỳ ám ảnh. Ca khúc “Những bước chân lặng lẽ” được sáng tác bởi nhạc sĩ Vũ Thảo trở thành điều không thể thiếu với mỗi phần phim. Được thể hiện qua giọng ca đầy sức nặng của ca sỹ Thùy Dung, “Những bước chân lặng lẽ” đã lột tả được công việc âm thầm, những vất vả và gian lao của các chiến sĩ cảnh sát.
Chạy án (2006-2008)
Chạy án là một bộ phim truyền hình thuộc loạt phim Cảnh sát hình sự được thực hiện bởi Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam cùng Hãng phim Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần truyền thông đa phương tiện Latsata do NSƯT Vũ Hồng Sơn, Nguyễn Phú Hải và Đỗ Minh Chung làm đạo diễn. Phim được phóng tác từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn, nhà báo Nguyễn Như Phong với câu chuyện dựa trên vụ án Nguyễn Hồng Sơn (Tẩn) có thật cùng nhiều chuyên án nổi cộm khác. Phần 1 của phim phát sóng lần đầu vào năm 2006, phần 2 của phim phát sóng lần đầu vào năm 2008 trên kênh VTV1.
Bối cảnh của phim diễn ra vào năm 2004 ở một tỉnh miền Bắc Việt Nam không được nêu tên có khoảng 2 triệu dân. Phần 1 của phim kể về câu chuyện của Cao Thanh Lâm, con trai của Thứ trưởng Cao Đức Cẩm. Lâm học Thạc sĩ Tin học ở Mỹ, và sau đó trở về nắm giữ vị trí Trưởng phòng thương mại điện tử ở ngân hàng Phú Tài do ông Trương Ngọc Trác đứng đầu. Ông Cẩm, thứ trưởng và Minh (Viện trưởng Viện kiểm sát tỉnh), Trác và Hoà (giám đốc công an tỉnh) vốn là đồng đội trong binh đoàn thời chiến tranh chống Mỹ, ở thời bình đều năm giữ những vị trí cấp cao trong xã hội. Ông Cẩm và Hoà có quan hệ đặc biệt thân thiết, khi trong chiến tranh, ông Cẩm đã nhường miếng lương khô cuối cùng của mình cho Hoà để Hoà không phải chết đói. Ông Cẩm là một cán bộ mẫu mực, đứng đắn, nhưng nhu nhược, để cho vợ là Dung thao túng gia đình, dựa vào danh nghĩa của ông để làm ăn quan hệ với những doanh nghiệp trong tỉnh, và để Lâm được nuông chiều quá mức, mặc cho sự khuyên ngăn của cụ Cần, ông nội của Lâm.
Lâm vào trại ban đầu với quyết tâm cai nghiện, cải tạo tốt để sớm trở lại cộng đồng, ông Cẩm vẫn ở lại chức Thứ trưởng và Minh Phương vẫn chung thuỷ đợi Lâm. Tuy nhiên, ý đồ ra tù sớm của Lâm đã bắt đầu được nhen nhóm khi thấy Tony Nguyễn được tại ngoại để chữa bệnh tiểu đường. Được ra trại, nhưng Tony Nguyễn vẫn nơm nớp do sợ băng 14K trả thù. Bà Dung, mẹ của Lâm cùng một số người thân cận đã bày kế “Tôn Tẫn giả điên”, và chỉ sau nửa năm Lâm đã được về nhà dưới diện chữa bệnh bắt buộc. Số đào hoa của Lâm vẫn tiếp tục. Những tình nhân của Lâm giờ có Vy, giờ đã từ bỏ nghề tiếp viên và mở một cửa hàng bán chăn ga gối đệm, và Liên “chèo”, một má mì dưới trướng của Mã “đại gia”. Sau khi trở về nhà, Lâm vẫn “ngựa quen đường cũ” cùng những kẻ hợp tác làm ăn trước đây thực hiện những hành vi phạm pháp. Lâm cùng với Tường “ngáp” – một thanh niên nghiện ngập bị nhiễm HIV/AIDS thiết lập hệ thống máy chủ để môi giới cá độ trái phép và ăn cắp cước viễn thông.
Cổ Cồn Trắng – 2002
Cảnh sát hình sự là một loạt phim truyền hình được thực hiện bởi Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất từ năm 1997 cho đến nay với các đề tài bao gồm phòng chống tội phạm và điều tra phá án.
Ngay từ khi khởi quay, tháng 7-2002, bộ phim Cảnh sát hình sự phần III đã được dư luận chú ý. Cốt truyện phim “giông giống” nguyên mẫu “trùm Năm Cam” sắp bị đưa ra xét xử ngoài đời. Tác giả kịch bản là Như Phong, Phó Tổng Biên tập Báo An ninh Thế giới. Trần Hoài Sơn làm đạo diễn – anh là người có “duyên” với đề tài phim hình sự. Phim khởi chiếu trên sóng VTV3, vào lúc 20 giờ ngày 10-11.
Mở đầu bộ phim là một án mạng. Nạn nhân là một ả giang hồ có máu mặt vừa ra tù mang biệt danh của một loài thú – Thanh “sói” (Lệ Hằng đóng, cô đã từng vào vai Hoài trong phim Xin hãy tin em). Tưởng chỉ là một cái chết bình thường và chẳng có chuyện gì đặc biệt xảy ra, nhưng đằng sau cái chết của một tên tội phạm đã khiến nhiều chiến sĩ công an từng “đau đầu” là cả một hệ thống thế giới ngầm của những tên “xã hội đen”. Một bàn tay quyền lực đã lợi dụng cái chết của Thanh “sói” nhằm tạo nên dư luận và loại trừ những đối thủ nhỏ hơn. Nghi can số một của vụ án này là Tiên “chỉ” (Hồng Đức đóng, diễn viên này đã từng đóng vai anh Cù Chính Lan), một tên trùm kiếm tiền như nước nhờ kinh doanh sòng bạc, mở nhà hàng và cá độ bóng đá, bảo kê… Tiên “chỉ” có thể bỏ hàng chục ngàn đô la mua những món quà xa xỉ để “lót tay” nhà chức trách, thậm chí cả công an hình sự chủ chốt.
Ngôi biệt thự màu tro lạnh
Bộ phim “Ngôi biệt thự màu tro lạnh” phản ánh cuộc đấu tranh dữ dội quyết liệt chống tham nhũng ở một tỉnh miền Bắc (những năm 2000 – 2008). Một bên là những con người trung thực có quá khứ anh hùng, trải qua cuộc chiến tranh chống Mỹ trở về vẫn cố gắng góp sức mình vào công cuộc xây dựng quê hương đất nước; một bên là những kẻ lợi dụng chức quyền, cấu kết với bọn tham nhũng, bất lương, bọn maphia nhằm vơ vét làm giàu không từ thủ đoạn xấu xa nào. Chúng đã bị trừng trị đích đáng trước tòa án pháp luật, tòa án lương tâm.
Phim ca ngợi những con người trung thực, dám xả thân vì nghĩa lớn và các cán bộ công an trẻ tuổi, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo trong quá trình điều tra đã vạch trần âm mưu thâm độc, chân tướng của những kẻ xấu xa, thái hóa, đưa chúng ra trước ánh sáng công luận, chính nghĩa, bảo vệ cuộc sống tốt đẹp của nhân dân ta.
Một ngôi biệt thự vùng ven tỉnh, nó liên quan đến câu chuyện của bốn gia đình mà những chủ nhân gia đình đã từng là đồng đội sống chết cùng nhau trong cuộc chiến tranh chống Mỹ. Đó là ông Nguyễn Vĩnh, Trung tá Chính ủy trung đoàn giờ là cựu chiến binh trông coi ngôi biệt thự và Lê Bình, đại úy, thương binh hiện là giám đốc công ty CP Sao Đỏ (cả hai người bị nhiễm chất độc da cam, bệnh đã đến thời kỳ cuối, không thể có con). Hoàng Tuấn, thiếu tá chỉ huy, phó trung đoàn giờ là chủ tịch tỉnh. Đó là Đặng Thực, chiến sĩ đặc công trung đoàn, hiện sửa chữa xe máy, xe đạp ở cạnh đường và chăm sóc bố bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối.
Những chuyện được mất, sống, còn của đời người với nhân, nghĩa, trí, tín trong suốt 36 tập phim lôi cuốn, hấp dẫn người xem đặt ra nhiều suy nghĩ có ích. Kết thúc phim sẽ làm người xem tự phân tích, rút ra bài học cho bản thân mình trong cuộc sống. “Ngôi biệt thự màu tro lạnh” (Đạo diễn: Bùi Huy Thuần; Biên kịch: Nguyễn Long Khánh) có sự tham gia của các diễn viên: NSƯT Trung Anh, NSƯT Minh Hòa, NSƯT Lan Hương, Thế Bình…
Bí Mật Tam Giác Vàng – 2018
Những vùng đất đầy bí ẩn tại khu Tam giác vàng ở ngã ba biên giới Lào – Thái Lan – Myanmar, nơi gắn liền với tên tuổi những ông trùm ma túy – những kẻ bị truy nã gắt gao nhất thế giới và là nơi tập trung cái ác: thuốc phiện, bạo lực, mưu đồ chính trị bất chính và cả sự đói nghèo. Những điều thuộc về thế giới này không phải ai cũng biết. Thế nên, 3 phút phim tư liệu về vùng Tam giác vàng phát sóng mở đầu ở mỗi tập phim là cách làm khéo léo của đạo diễn Nguyễn Dương. Những thước phim với số liệu cụ thể về “ông hoàng không ngai Khunsa” – chủ nhân của Tam giác vàng trước đây – đủ sức hấp dẫn người xem.
Bí mật Tam giác vàng đã vén tấm màn bí mật về cuộc đời của ông trùm ma túy và cận cảnh về khu Tam giác vàng – một ngã ba biên giới chưa một ngày ngơi tiếng súng. Ở đó, cuộc chiến chống ma túy của nhân loại chưa biết khi nào chấm dứt. Xuyên suốt bộ phim là những cuộc buôn bán ma túy xuyên quốc gia, những màn đấu trí gay cấn giữa lực lượng cảnh sát và những tập đoàn buôn bán ma túy. Phim khai thác cuộc đời của những tay trùm ma túy xảo quyệt và cuộc đấu trí cân não giữa các trinh sát Việt Nam, Lào đầy dũng cảm và mưu lược với những tay trùm này.
Tác giả kịch bản Nguyễn Như Phong tiết lộ bộ phim đã được “chào hàng” Đài Truyền hình Việt Nam từ năm 2010 ngay khi kịch bản vừa hoàn thành. Dù rất thích nhưng với điều kiện mọi thứ phải làm cho thật. Những cảnh quay ở Lào, Myanmar hay Thái Lan phải được thực hiện ở chính nơi đó chứ không thể sử dụng cảnh giả… đã khiến nhà đầu tư lắc đầu. Khi Công ty Lasta quyết định thực hiện bộ phim, “điều làm tôi hạnh phúc nhất chính là quyết tâm của họ bởi tôi biết thực hiện bộ phim này không dễ dàng” – ông Phong nói.
Người Phán Xử (2017)
Dựa trên kịch bản của Israel, Người Phán Xử khắc hoạ cuộc sống của Phan Quân – một ông trùm thế giới ngầm dưới bóng doanh nhân thành đạt, chủ tịch Tập đoàn Phan Thị. Được coi là người có quyền lực nhất trong giới xã hội đen, thế nhưng Phan Quân lại dường như bất lực với cậu quý tử chơi bời, ngông cuồng và nóng nảy tên Phan Hải.
Trong khi đó, người con “rơi” của Phan Quân là Lê Thành (Hồng Đăng) lại là một nhà tâm lý học tài ba và điềm tĩnh. Sự xuất hiện của Lê Thành đã làm đảo lộn cuộc sống của gia đình họ Phan, đồng thời thay đổi cuộc đời của chính anh. Từ một con người bình dị, Lê Thành dần dần sa vào thế giới ngầm mà không sao thoát ra được
Người Phán Xử khép lại với một cái kết buồn khi Phan Quân, Phan Hải cùng nhiều thành phần khác có liên quan đến Phan Thị lần lượt bị bắt (trừ Phan Hưng (cháu của Phan Quân), Phan Hương (con gái của Phan Quân), Khải “Sở Khanh” và A Lý). Chính ông trùm đã phải thấy vợ mình chết trong tay kẻ thù là Thế “chột”, còn bản thân thì tự tay bắn chết con đẻ, do nghi ngờ Lê Thành là con ruột của Thế “chột”.
Mê Cung (2019)
Câu chuyện phim xoay quanh những vụ trọng án có những tình tiết khá giống nhau. Một cô gái trẻ bị sát hại ngay trong đêm tại một xóm trọ, hung thủ bị bắt ngay sau đó với đầy đủ chứng cứ. Vụ án tưởng chừng như khép lại nếu như Khánh, đội trưởng đội hình sự không kiên quyết lật ngược vấn đề và tìm ra một vụ án tương tự diễn ra trước đó hai tháng. Liệu những kẻ đã bị bắt này có thực sự là thủ phạm hay chỉ là con tốt thí mạng cho kế hoạch giết người hoàn hảo của tên sát nhân thông minh đến mức biến thái?
“Mê Cung” do hai đạo diễn Khải Anh và Trọng Khôi thực hiện. Kịch bản do nhà biên kịch Trung Dũng – người viết chính của “Người phán xử” chấp bút từ những chi tiết, tình huống của những vụ án có thật ngoài đời. Những câu chuyện này cho thấy ít nhiều cuộc chiến cam go của lực lượng công an trước những tên tội phạm ngày càng tinh vi, thủ đoạn.
Phim hội tụ nhiều diễn viên tên tuổi đang được yêu thích trên màn ảnh nhỏ: Hồng Đăng, Việt Anh, Quốc Đam, Bảo Anh, Duy Nam, Huyền Trang, và đặc biệt là sự trở lại của Hoàng Thùy Linh sau 10 năm xa rời máy quay.
Phim còn có sự tham gia của lứa diễn viên gạo cội mà tài năng và kinh nghiệm đã được khẳng định, như Công Lý, Hoàng Hải, Minh Trang, hay nhà thiết kế thời trang, đạo diễn Đức Hùng.
Sinh tử – 2019
Sinh tử là một bộ phim truyền hình thuộc loạt phim Cảnh sát hình sự được thực hiện bởi Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tối cao do NSND Khải Hưng và NSƯT Nguyễn Mai Hiền làm đạo diễn.
Phim bắt đầu với vụ sập mỏ đá tại tỉnh Việt Thanh khiến nhiều người chết. Khu vực xảy ra vụ việc lại chưa được cấp phép. Sau sự cố, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch tỉnh lập tức cho dừng hàng loạt dự án để làm rõ trách nhiệm của chính quyền, ngăn chặn những dự án cấp phép sai quy định. Cùng lúc, Công an tỉnh cũng đã vào cuộc điều tra và khởi tố những người vi phạm pháp luật.
Lê Hoàng (Trọng Hùng) là chủ mỏ đá bị sập, đứng sau chống lưng cho anh là Mai Hồng Vũ (Việt Anh) – một doanh nhân có “số má” ở tỉnh Việt Thanh, kết thân với nhiều lãnh đạo tỉnh và các quan chức ở các Bộ, ngành. Để nhanh chóng khép lại vụ việc sập mỏ đá và tiếp tục các công việc đang dở dang, Mai Hồng Vũ đã tìm cách chạy án, cấu kết với các quan chức tha hóa, dùng “tốt thí” là Lê Hoàng chịu tội.
Khi nhóm lợi ích tưởng chừng thắng thế thì một bước ngoặt bất ngờ xuất hiện. “Tốt thí” Lê Hoàng đâm đơn kiện từ trong tù, tố cáo Mai Hồng Vũ với những chứng cứ xác thực gửi lên công an tỉnh. Mọi chuyện cũng từ đây mà bắt đầu…
Hồ sơ cá sấu – 2020
30 tập phim Hồ sơ cá sấu xoay quanh câu chuyện phá án của lực lượng cảnh sát hình sự trước các thế lực ngầm trong xã hội. Chuyện phim bắt đầu từ câu chuyện “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” của đôi vợ chồng Hải (Mạnh Trường) và Nguyệt (Kiều Anh). Một biến cố bất ngờ đối với Nguyệt kéo theo chuỗi câu chuyện bí ẩn liên tiếp.
Với những mâu thuẫn trong cuộc sống hôn nhân giữa vợ chồng Hải – Nguyệt, Hồ sơ cá sấu tập trung khai thác câu chuyện gia đình, khi biến cố xảy ra, Nguyệt đột ngột biến mất kéo theo chuỗi câu chuyện bí ẩn liên tiếp. Hành trình Hải đi tìm vợ với sự trợ giúp của Cương “chột” – cựu cảnh sát điều tra ma túy đã khiến Hải bước vào những mối quan hệ rắc rối, bí ẩn mà tất cả đều xoay quanh một thứ có tên “Hồ sơ cá sấu”. Sự bí ẩn đó càng trở nên hấp dẫn nhưng không thiếu sự đe dọa tới những người đang sở hữu nó.
Hải bàng hoàng khi biết Nguyệt đang nắm trong tay một trong ba mảnh ghép tạo nên hồ sơ bí ẩn này. Đó chính là lý do Nguyệt đột ngột biến mất, cùng với đó là cái chết của Khánh “ma” – sếp của Nguyệt. Câu chuyện phim càng trở nên ly kỳ, bí ẩn khi Cương, Vũ, Tuấn “mỏ”, Trung… từng người dần gỡ bỏ lớp mặt nạ, lộ diện và phơi bày động cơ đen tối của mình.
Kịch bản bất ngờ, những câu chuyện tình cảm lắt léo, những sự thật và thân phận của Nguyệt được che đậy kỹ càng, đan cài chặt chẽ tạo nên một bộ phim thú vị, lôi cuốn ngay từ những tập đầu tiên.
Bên cạnh sự hấp dẫn về nội dung, hình ảnh được dàn dượng đậm chất hình sự, bộ phim Hồ sơ cá sấu quy tụ dàn diễn viên sáng giá. Mạnh Trường tiếp tục biến hóa trong một dạng vai mới, hứa hẹn mang tới một nhân vật Hải đa màu khi vừa là một chồng ghen tuông mù quáng, vừa đáng thương vì bị tâm lý tình cảm dồn nén tới mức khủng hoảng. Mặc khác, nhân vật Hải cũng thể hiện sự đa mưu, dũng cảm khi sẵn sàng vượt qua nguy hiểm để tìm kiếm sự thật.
Bão ngầm
“Bão ngầm” là dự án phim truyền hình dài 45 tập được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên do trung tá – nhà văn Đào Trung Hiếu chắp bút. Tác giả Đào Trung Hiếu vốn xuất thân từ trinh sát phòng chống tội phạm về ma tuý, điều tra viên Đội điều tra trọng án, Phó đội trưởng Đội phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Hà Nội, từ thực tiễn gần 20 năm trực tiếp cầm súng chiến đấu với tội phạm, với tình yêu nghề, Trung tá Hiếu đã viết tác phẩm “Bão ngầm” phản ánh chân thực tính khốc liệt của cuộc đấu tranh bài trừ ma tuý và tội phạm hình sự của lực lượng công an nhân dân.
Series phim “Bão ngầm” là câu chuyện về hành trình điều tra khám phá đường dây ma tuý xuyên quốc gia, vạch trần bộ mặt thật của tên trùm mafia ẩn dưới vỏ bọc chủ tịch một tập đoàn kinh tế lớn. Từ kết quả của một trận đánh lớn, ban chuyên án phát hiện nguồn gốc ma tuý được sản xuất trong nước.
Lực lượng phá án phải lần dấu vết từ những thông tin mơ hồ, rời rạc để tìm ra tên trùm đường dây đội lốt doanh nhân, điều hành mạng lưới sản xuất và mua bán ma túy quy mô lớn từ Việt Nam đưa ra nước ngoài.
Phim không chỉ phản ánh cuộc đấu tranh khốc liệt, đầy gay cấn và mưu lược của lực lượng công an đối với tội phạm, mà còn đề cập đến một cuộc chiến khác trong nội bộ và nội tâm người lính khi đứng trước những sự lựa chọn giữa trung thực hay giả dối, liêm chính hay tha hóa, phụng công hay tư lợi… Đó là những cơn bão không nhìn thấy bằng mắt thường.
Trên đây là những bộ phim hình sự Việt Nam hay, đặc sắc nhất bạn không nên bỏ lỡ. Nếu là một người yêu thích thể loại phim hình sự Việt Nam, bạn đừng nên bỏ qua những bộ phim trên đây nhé. Chúc các bạn có những giờ phút xem phim vui vẻ nhé.