Những năm gần đây, ngành giao thông vận tải nói chung và các công trình đường xá của Việt Nam nói riêng đang ngày càng phát triển. Những cây cầu mới cũng đang dần mọc lên, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cuộc sống sinh hoạt và làm việc của người dân. Và bài viết sau đây của vietnamtop10.net sẽ bật mí cho bạn những thông tin cực kì thú vị về top 10 cầu dài nhất Việt Nam.
Cầu Đình Vũ – Cát Hải
Cầu vượt biển Đình Vũ – Cát Hải (hay còn được biết đến với tên gọi là Cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện) tại thành phố cảng Hải Phòng là cây cầu dài nhất Việt Nam và cũng vinh dự là một trong những cầu vượt biển dài nhất của khu vực Đông Nam Á. Cây cầu này có bề rộng 29,6m với 4 làn xe (2 làn xe thô sơ và 2 làn xe cơ giới). Cầu được thiết kế để các phương tiện chạy với tốc độ 80 km/h. Nếu như trước đây, để đến được huyện đảo Cát Hải, con người phải đi phà Đình Vũ trong 1 giờ thì bây giờ, nhờ có cây cầu Đình Vũ – Cát Hải, thời gian ấy còn chưa đầy 30 phút.
Vì dự án này được thi công trực tiếp trên biển nên không thể tránh khỏi những khoảng thời gian khí hậu biển thay đổi đột ngột, thất thường, khắc nghiệt. Tuy nhiên, nhờ sự tính toán kĩ lưỡng, khoa học, các đơn vị thi công đã cùng nhau hợp tác, nỗ lực hết mình để hoàn thành công trình mà vẫn bảo đảm độ an toàn và đúng tiến độ với thời gian thi công dự kiến ban đầu là 36 tháng.
Trong đó, riêng phần cầu đã dài 5,443 km, thêm phần đường dẫn dài khoảng 10,19 km. Cầu Đình Vũ – Cát Hải được xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với mục đích thiết kế vĩnh cửu. Cầu được thi công theo công nghệ SBS và công nghệ đúc hẫng cân bằng với tổng khối lượng lên tới tận 80 tấn. Cầu được thi công vô cùng kỹ lưỡng và chỉn chu bởi 2000 chuyên gia, kỹ sư và công nhân cùng với hơn 200 các thiết bị máy móc hiện đại và 20 chiếc sà lan có khối lượng 1500 tấn. Đình Vũ – Cát Hải là công trình cầu đường vượt biển dài nhất nước ta hiện nay, có kỹ thuật cao, công nghệ phức tạp và là dự án đầu tiên được đầu tư xây dựng theo hình thức PPP (Hợp tác công-tư) giữa chính phủ Việt Nam và chính phủ Nhật Bản.
Dầm cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện được thi công, thiết kế theo công nghệ lắp ghép từng nhịp với 1475 đốt dầm. Một đường hầm kéo dài 4,5 km được tạo thành bên trong dầm cầu. Cầu gồm 88 nhịp (trong đó mỗi nhịp 60m) được thông với nhau tạo nên một đường hầm dài 4,5 km. Đường hầm dầm cầu cao hơn 2,5m, rộng 9m. Bên trong đường hầm sẽ được lắp hệ thống điện chiếu sáng vô cùng hiện đại để phục vụ công tác bảo dưỡng, duy tu dầm cầu. Đây cũng chính là đường hầm dầm cầu dài nhất tại nước ta hiện nay.
Đối với phạm vi toàn khu vực nói chung, sau khi cây cầu Đình Vũ – Cát Hải được thông tuyến, đã kết nối một cách trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Quốc lộ 18, Quốc lộ 3, cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa ra cảng một cách hiệu quả và nhanh chóng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội – Quảng Ninh – Hải Phòng.
Đối với riêng thành phố cảng Hải Phòng, cây cầu này không chỉ kết nối con người với các khu vực một cách thuận tiện hơn mà còn kết nối và phát triển hiệu quả ven biển thành phố, góp phần thu hút các nhà đầu tư đổ vốn vào các dự án liên quan tới khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải. Ngoài ra, dự án này còn góp phần rất lớn vào việc giảm thiểu các chi phí và thời gian di chuyển, giảm ùn tắc tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra do vận chuyển bằng phà hoặc sà lan, giúp kích thích vào việc phát triển nền công nghiệp ven biển của thành phố Hải Phòng, thúc đẩy hoạt động du lịch sôi động tại quần đảo Cát Bà.
Cầu vượt biển Đình Vũ – Cát Hải còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ về mặt kinh tế – xã hội mà còn cả về phương diện quốc phòng an ninh. Để công trình này được đi vào sử dụng một cách tốt nhất và phát huy tối đa hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng để tổ chức công tác khai thác, vận hành, đảm bảo tuyệt đối về vấn đề an toàn công trình cũng như an toàn giao thông, đem lại sự tiện lợi nhất cho cuộc sống của người dân.
Cầu Vĩnh Thịnh
Cầu Vĩnh Thịnh là cây cầu vượt sông Hồng trên quốc lộ 2C, nối liền huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) với thị xã Sơn Tây, được khởi công xây dựng vào ngày 18/12/2011. Đây là cây cầu chính nằm trên trục đường vành đai 5, là cây cầu dài nhất bắc qua sông Hồng tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Cầu có vai trò kết nối chuỗi các khu công nghệ cao, các đô thị vệ tinh, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội của thủ đô Hà Nội.
Cầu Vĩnh Thịnh có tổng chiều dài lên đến gần 5,5km, trong đó đường hai đầu cầu dài hơn 1km và phần cầu dài gần 4,5km. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực và bê tông cốt thép với tổng chi phí đầu tư lên tới 137 triệu USD.
Sau khi cây cầu được đưa vào hoạt động chính thức, người dân cư trú ở hai bên bờ sông Hồng của Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) và Sơn Tây (Hà Nội) đã có thể đi lại thuận tiện và nhanh chóng hơn rất nhiều so với trước đây. Đây cũng là niềm mơ ước nhỏ bé mà họ ấp ủ từ bao năm qua.
Cầu Nhật Tân
Tiếp nối cho hai công trình cầu đường đồ sộ đã kể trên chính là cây cầu Nhật Tân nổi tiếng – cây cầu dây văng lớn nhất và dài nhất Việt Nam với chiều dài 3900m. Cây cầu này cũng được người dân xem là huyết mạch của thủ đô Hà Nội. Để làm nên cây cầu này, người ta đã thi công với thời gian hơn 6 năm và tổng vốn các dự án đầu tư đạt đến con số 13.626 tỷ đồng.
Cầu Nhật Tân không chỉ là một biểu tượng tiêu biểu của thủ đô Hà Nội mà còn là minh chứng cho mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản. 5 trụ tháp chính của cầu chính là 5 cánh hoa anh đào – quốc hoa Nhật Bản. Đồng thời nó cũng là biểu tượng của làng Nhật Tân.
Việc khởi công xây dựng cầu Nhật Tân có nhiều ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc lưu thông và phát triển kinh tế của vùng thủ đô Hà Nội. Việc xây cây cầu Nhật Tân trong mối quan hệ kết nối với tuyến đường Nhật Tân đã cùng nhau tạo nên tuyến huyết mạch thống nhất giữa trung tâm Thành phố Hà Nội và sân bay quốc tế Nội Bài. Đồng thời sự xuất hiện của cầu Nhật Tân cũng giúp giảm áp lực giao thông cho nhiều cây cầu khác trong đại bàn Hà Nội, đặc biệt là cầu Thăng Long, cũng như giúp người dân có thể rút ngắn thời gian di chuyển. Trước khi cầu Nhật Tân xuất hiện thì cầu Thăng Long giữ vai trò chủ chốt, là tuyến giao thông ngắn nhất giữa trung tâm Hà Nội và sân bay Nội Bài.
Cầu Vĩnh Tuy
Cầu Vĩnh Tuy là một trong những công trình kiến trúc đặc sắc ở thủ đô Hà Nội với chiều dài 3690m, được thiết kế dành cho 4 làn xe: 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe hỗn hợp và 1 làn xe buýt. Cầu Vĩnh Tuy không chỉ nổi tiếng là cây cầu rộng nhất Việt Nam, mà còn vinh dự được giữ các kỷ lục khác như: cây cầu hiện đại hàng đầu Việt Nam, cầu dẫn bằng bê tông và bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất, cây cầu có kết cấu chuỗi nhịp chính vượt sông lớn nhất (8 nhịp)…
Kể từ khi khánh thành và được đưa vào sử dụng trong đời sống thường ngày, cầu Vĩnh Tuy đã phát huy tối đa hiệu quả về mặt kinh tế – xã hội, góp phần tăng cường quan hệ giao lưu, hợp tác và phát triển kinh tế giữa thủ đô Hà Nội với các tỉnh thành khác nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm. Ngoài ra, cầu Vĩnh Tuy còn góp phần làm giảm áp lực về mặt giao thông cho cây cầu Chương Dương, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Đông Bắc Hà Nội, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn từ các tỉnh miền Bắc và cả miền Nam vào thủ đô Hà Nội.
Cầu Thăng Long
Cầu Thăng Long là cái tên được biết đến với việc là một trong những cây cầu lâu đời nhất Việt Nam với chiều dài 3116m. Cây cầu này được tiến hành khởi công xây dựng từ năm 1974 và phải mãi 11 năm sau đó, tức năm 1985, cây cầu mới được hoàn thành. Cầu Thăng Long không chỉ mang trong mình những giá trị to lớn về kinh tế, lịch sử mà còn là minh chứng thể hiện mối quan hệ thân thiết, sâu sắc giữa Việt Nam và Liên Xô lúc bấy giờ.
Điểm đặc trưng nổi bật của cầu Thăng Long chính là hệ thống đường sắt vô cùng độc đáo. Cầu Thăng Long ngay sau hoàn thành và được đưa vào sử dụng, phục vụ cho việc đi lại của người dân, đã nhanh chóng trở thành một trong những cây cầu hiện đại và lớn nhất Đông Nam Á lúc bấy giờ. Ngoài ra, quá trình mọi người dồn công sức để xây dựng cây cầu mang giá trị lịch sử này cũng đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người nghệ sĩ, trong đó tiêu biểu nhất phải kể đến là tác phẩm “Thợ lặn cầu Thăng Long” của nhà thơ Hữu Thỉnh.
Cầu Thanh Trì
Ngoài những cái tên tiêu biểu đã kể trên, cầu Thanh Trì cũng là một cây cầu thân quen đã đi vào đời sống hằng thường của người dân thủ đô. Đây là dự án cầu lớn nhất của Hà Nội bắc qua sông Hồng, nối liền hai quận Long Biên và Hoàng Mai. Có thể bạn không biết, cây cầu dài 3084m này có vai trò rất quan trọng, được xem là công trình lớn nhất Đông Dương thời bấy giờ.
Cầu Thanh Trì được thiết kế rộng rãi với 6 làn xe, trong đó có tới tận 4 làn xe chạy với tốc độ nhanh. Tốc độ này giúp những chiếc xe ô tô có thể di chuyển với vận tốc lên tới con số 100km/h, giúp đối phó kịp thời với lượng lớn phương tiện giao thông lưu thông hàng ngày trong nội thành Hà Nội. Cây cầu Thanh Trì có vai trò quan trọng trong việc phát triển đất nước về mọi mặt, có ý nghĩa đặc biệt với các tỉnh phía Bắc.
Cầu Bạch Đằng
Cái tên thứ 7 trong danh sách 10 cây cầu dài nhất Việt Nam chính là cây cầu nổi tiếng mang tên Bạch Đằng với chiều dài 3054m. Đây là câu cầu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên lĩnh vực kinh tế khi trở thành cầu nối giữa đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Cầu được tiến hành khởi công xây dựng chính thức vào ngày 25/1/2015 và khánh thành, đưa vào sử dụng thực tiễn 3 năm sau đó.
Cầu Bạch Đằng được thiết kế với 3 trụ tháp là 3 chữ H, biểu tượng cho sự kết nối giữa 3 thành phố kinh tế trọng điểm phía Bắc là Hà Nội, Hạ Long (Quảng Ninh) và Hải Phòng. Một trong những điểm nổi bật nhưng ít ai biết đến chính là cầu Bạch Đằng là cây cầu đứng thứ 3 trong số 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất trên phạm vi toàn thế giới tại thời điểm nó được xây dựng. Ngoài ra, các kỹ thuật công nghệ được áp dụng để xây dựng nên cây cầu này cũng rất hiện đại, phức tạp, được chuẩn bị và đầu tư kĩ càng.
Chính nhờ sự đầu tư không ngừng nghỉ đó, cầu Bạch Đằng là được hoàn thành thành công và tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác, phát triển kinh tế giữa hai tỉnh Quảng Ninh – Hải Phòng nói riêng và toàn khu vực miền Bắc nói chung.
Cầu Vàm Cống
Cầu Vàm Cống, cây cầu sở hữu chiều dài 2970m, là nhịp cầu nối đôi bờ vui chính thức được hoàn thành và đưa vào hoạt động kể từ giữa năm 2019 sau 5 năm tập trung xây dựng. Sau khi được xây dựng, cây cầu này đã gỡ bỏ nút thắt đặc biệt quan trọng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối liên hoàn và góp phần tạo nên bước ngoặt lớn trong tương lai của vùng đất này. Hơn nữa, người dân các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Đồng Tháp sẽ không còn phải chịu cảnh lụy phà vất vả, cơ cực, nhất là vào mỗi dịp lễ Tết nữa.
Sau cầu Cần Thơ, cầu Vàm Cống là cây cầu văng dây thứ hai được lên kế hoạch và tiến hành khởi công xây dựng tại tỉnh này. Đây là công trình được kì công xây dựng dựa trên sự giao lưu, hợp tác giữa chính phủ Việt Nam và chính phủ Hàn Quốc với tổng mức vốn đầu tư lên đến con số khủng là 5.687 tỉ đồng.
Cầu Rạch Miễu
Cầu Rạch Miễu nằm trên quốc lộ 60, bắc qua sông Tiền, nối hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang. Đầu cầu phía Nam được nằm trên địa bàn tỉnh Bến Tre, cụ thể là xã An Khánh, huyện Châu Thành. Trong khi đó, đầu cầu phía Bắc nằm trên khu vực phường 6, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Đây là cây cầu dây văng đầu tiên do chính phủ Việt Nam tự đầu tư, thiết kế và tiến hành khởi công xây dựng. Nó có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giúp mảnh đất Bến Tre thoát khỏi thế cô lập so với cả nước về giao thông đường bộ, tạo cơ hội có thể vươn mình lên phát triển kinh tế – xã hội.
Cầu có tổng chiều dài là 2.868m, gồm 3 cầu: cầu số 1 là cầu chính có kết cấu dây văng bắc qua cù lao Thái Sơn, nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, gồm 3 nhịp có chiều dài lần lượt là 117m – 270m – 117m. Chiều cao tĩnh không thông thuyền lên tới tận 37,5m. Còn cầu số 2 và số 3 thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng, có kết cấu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực chắc chắn, nằm trên địa bàn tỉnh Bến Tre.
Cầu Rạch Miễu được người dân nơi đây vô cùng coi trọng và xem là cây cầu huyết mạch cho sự phát triển kinh tế, xã hội của quê hương mình. Rất khó để tìm thấy cây cầu nào như cầu Rạch Miễu. Đó là nếu đứng trên cầu mà hướng về phía biển Đông thì ta có thể sẽ bắt gặp bốn cù lao chụm đầu lại và hợp thành “tứ linh” giữa vùng sông nước mênh mông sóng vỗ. Mỗi cù lao đều có những nét đặc trưng vô cùng thú vị, mang màu sắc riêng biệt, tạo nên một quần thể vô cùng bắt mắt và sinh động.
Cầu Cần Thơ
Cầu Cần Thơ nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ, là cây cầu bắc qua sông Hậu. Tính đến tháng 4 năm 2010, tức thời điểm cây cầu này được hoàn thành, nó đã trở thành cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất khu vực Đông Nam Á, chứ đừng nói gì là Việt Nam. Cầu Cần Thơ có tổng chiều dài là 2750m, bốn làn xe có thể đi với chiều rộng 23,1m, tốc độ được thiết kế lên tới 80km/h.
Cầu Cần Thơ là công trình cầu đường được lên kế hoạch thiết kế và khởi công xây dựng dựa vào nguồn vốn vay ODA Nhật Bản với tổng mức chi phí đầu tư lên tới con số là 4.832 tỷ VNĐ. Vào ngày 26/9/2017, do cây cầu có hiện tượng nhịp cầu dẫn bị sập do sụt lún nên đã xảy ra một sự kiện vô cùng đau thương không ai mong muốn. Để tưởng niệm những người bất hạnh thiệt mạng do vụ tai nạn ngoài ý muốn này, một khu tưởng niệm đã được xây dựng trong khuôn viên Bồ Đề Cổ tự (trực thuộc tỉnh Vĩnh Long).
Trên đây là top 10 cây cầu dài nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Nếu có dịp ghé thăm thì đừng quên chụp lại một tấm hình làm kỉ niệm với những cây cầu vừa dài vừa đẹp này nhé!