Từ lâu, việc đưa phim Việt vươn đến với các rạp chiếu phim quốc tế đã là mục tiêu và “giấc mơ” của rất nhiều đoàn làm phim. Cho đến nay, rất nhiều bộ phim đang … xem thêm…dần vươn ra thế giới và đang khẳng định chất lượng cũng như sự đầu tư chỉn chu của phim Việt để giúp quảng bá về hình ảnh đất nước và con người Việt Nam. Hãy cùng Toplist điểm qua các phim Việt đã “đại thắng” trên đấu trường quốc tế thời gian qua để tự hào rằng điện ảnh Việt Nam đang và sẽ ngày càng phát triển hơn nữa
Vòng Eo 56
Đầu năm 2016, Ngọc Trinh cùng bộ phim Vòng Eo 56 đã tạo nên hiệu ứng khá lớn trong cộng đồng khán giả. “Nữ hoàng nội y” khiến người xem khá bất ngờ khi cô nàng vừa tham gia sản xuất vừa diễn chính trong chính dự án kể về cuộc đời mình.
Tại Tuần lễ phim Việt tại Úc (VFF), Ngọc Trinh đã giới thiệu “đứa con tinh thần của mình” và bất ngờ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người hâm mộ phim Việt tại đây. Hơn nữa, Ngọc Trinh còn qua mặt Ninh Dương Lan Ngọc với phim Găng Tay Đỏ, Diễm My 9X với Gái Già Lắm Chiều và ẵm giải Nữ diễn viên chính được yêu thích nhất.
Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể
Đây có lẽ là bộ phim Việt được bàn tán nhiều nhất trước và sau khi công chiếu. Trục trặc với CGV trong việc phát hành phim cơ hồ tạo được tiếng vang cho Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể. Chỉ sau 2 tháng ra rạp, bộ phim đã đạt gần 70 tỷ doanh thu phòng vé. Chưa kể, bộ phim còn khiến khán giả Việt bất ngờ khi tham gia Liên hoan phim quốc tế Busan – Liên hoan phim danh giá nhất châu Á.
Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể được đề cử tranh giải hạng mục A Window of Asia Cinema – hạng mục dành cho những tác phẩm điện ảnh mới của các nhà làm phim châu Á. Riêng về nam chính trong phim – nam ca sĩ Issac còn vinh dự nhận giải thưởng A Rising Star do ban tổ chức Liên hoan phim Quốc tế Busan và tạp chí Marie Claire bình chọn.
Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh
Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh là bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Ngay khi ra mắt, bộ phim nhanh chóng trở thành cơn sốt phòng vé. Nhờ những cảnh quay tuyệt đẹp về một vùng cỏ xanh mướt của vùng quê Việt Nam khơi dậy bao kí ức tuổi thơ trong lòng người xem.
Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh nhận được nhiều lời khen ngời từ giới chuyên môn, đồng thời thu về doanh thu 80 tỷ đồng. Tại Liên hoan phim Quốc tế Toronto được tổ chức vào tháng 4/2016, bộ phim xuất sắc đoạt giải phim truyện hay nhất của Ban giám khảo trẻ. Gần nhất, bộ phim được cử làm đại diện tham gia vòng sơ tuyển Oscar 2017. Bộ phim cũng được VTV công chiếu trên Tuần phim Việt trên ứng dụng VTV GO.
Hương Ga
Hương Ga là câu chuyện đời đầy sóng gió của Diệu. Từ một cô gái hiền lành, Diệu trở thành đàn chị trong giới giang hồ Bắc Nam. Dù đã được công chiếu từ khá lâu nhưng dấu ấn của Hương Ga vẫn luôn đọng lại trong lòng khán giả.
Cơn sốt phòng vé mang tên Hương Ga đã đưa tên tuổi của nhiều nghệ sĩ đến gần khán giả hơn. Có thể kể đến nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh, Kim Lý, Hiếu Nguyễn, Harry Luu… Mới đây bộ phim đã nhận được giải thưởng Best Vietnamese Film tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco. Đây là liên hoan phim nhằm tôn vinh những kịch bản sang tạo, mới mẻ của phim điện ảnh và dành cho các nhà làm vinh trên thế giới.
Khúc Hát Mặt Trời
Khúc Hát Mặt Trời là một bộ phim truyền hình hợp tác Việt – Nhật. Phim là câu chuyện về Yến Phương – cô gái mắc chứng bệnh lạ không thể tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Dù bệnh tật nhưng cô nàng luôn vui vẻ, lạc quan và nuôi dưỡng niềm đam mê âm nhạc cháy bỏng. Vai nữ chính Yến Phương do diễn viên Nhã Phương thủ vai và nhận được nhiều lời đánh giá tích cực từ giới chuyên môn trong lẫn ngoài nước.
Vào đầu tháng 9 năm 2016, Nhã Phương cùng Khúc Hát Mặt Trời đã tham gia Liên hoan phim Quốc tế Seoul Drama Awards 2016. Và Nhã Phương đã vinh dự rinh về giải Ngôi sao Châu Á – giải thưởng vinh danh những đang lên thông qua vai chính trong phim.
Hai Phượng
Ra mắt vào thời gian ngay sau mùa phim Tết năm 2019, thế nhưng Hai Phượng vẫn nhanh chóng xác lập kỷ lục đạt doanh thu lên đến 200 tỷ tại thị trường Việt Nam. Đây là bộ phim do Ngô Thanh Vân làm đạo diễn đồng thời là diễn viên chính. Hai Phượng là bộ phim hành động đầu tiên ở Việt Nam hợp tác cùng với ekip và đội ngũ Hollywood.
Nhờ có tài năng và tâm huyết của nữ chính là Ngô Thanh Vân, bộ phim nhanh chóng tạo được tiếng vang lớn tại thị trường phim Việt và lan ra các thị trường phim khác như Mỹ, Canada và Trung Quốc. bộ phim cũng được mua bản quyền và phát sóng trên Netflix toàn cầu kể từ năm 2019.
Với sự thành công của Hai Phượng, điện ảnh Việt Nam đang dần tiếp thêm niềm tin và động lực cho các nhà làm phim khác để cùng góp phần tạo nên nền điện ảnh Việt Nam ngày càng phát triển hơn nữa.
Lật mặt: Nhà có khách
Nổi tiếng là đạo diễn mát tay trong làng phim Việt đánh đâu thắng đó, Lý Hải đã khẳng định được bản lĩnh của một đạo diễn “có tầm” khi đưa Lật mặt: Nhà có khách ra thị trường phim quốc tế và gặt hái được nhiều trái ngọt. Bộ phim kết hợp hài hòa giữa yếu tố hài hước giúp người xem có những phút giây bật cười và yếu tố kinh dị với những phen “nhát ma” khiến người xem hú vía.
Với hai giải thưởng tại Hàn Quốc là Phim điện ảnh được yêu thích trên mạng xã hội Việt Nam tại WebTV Asia Awards và Giải đạo diễn xuất sắc nhất châu Á tại Korean Culture & Global Entertainment Awards, Lật mặt: Nhà có khách hoàn toàn có thể chứng minh được các tác phẩm phim Việt hoàn toàn có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Ngoài ra phim cũng được chiếu tại các rạp phim lớn tại Mỹ và Australia.
Bố già
Bố già xoay quanh cuộc sống mưu sinh của ông Ba Sang làm nghề chở hàng thuê. Con trai Ba Sang – Quắn (Tuấn Trần đóng) – có lối sống đối lập với ông, nhiều lần khiến ông trăn trở. Bộ phim muốn truyền tải thông điệp: “hãy quan tâm đến người thân từ những chuyện nhỏ nhất khi còn có thể”.
Lọt vào top 10 phim ăn khách nhất cuối tháng 5 năm 2021 tại Mỹ với 350 nghìn USD, Bố Già đã khẳng định được sức hút của phim Việt khi dù được công chiếu với suất chiếu hẹp và gặp phải nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Ngoài thị trường Mỹ, phim còn được phát hành tại các thị trường khác như Singapore và Malaysia, và đang sớm được ấn định ngày phát hành tại Thái Lan.
Cha cõng con
Là bộ phim được phát hành từ năm 2017, Cha cõng con là bộ phim gặt hái được nhiều thành công, nhận lời mời trình chiếu ở nhiều liên hoan phim uy tín nước ngoài. Cha cõng con là câu chuyện đẹp về hai cha con Mộc và Cá trên hành trình thực hiện giấc mơ của người con trai bé bỏng.
Sau 3 năm kể từ ngày phát sóng, bộ phim vẫn đang tiếp tục được phát hành đến nhiều nước trên thế giới. Tính đến nay, Cha cõng con đã được công chiếu trên tổng cộng hơn 10 quốc gia gồm Mỹ, Ý, Uruguay, Tây Ban Nha, Canada, Ấn Độ, Estonia, Iran, Thái Lan, Lào, Anh… Đồng thời, phim cũng đạt nhiều giải thưởng danh giá: Phim châu Á xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Fajr (Iran) lần thứ 36; Kịch bản xuất sắc nhất của LHP Quốc gia Việt Nam lần thứ 20; Phim nước ngoài hay nhất tại LHP Quốc tế Arizona lần thứ 26; đặc biệt, bộ phim được chọn làm đại diện điện ảnh Việt Nam tham dự giải Oscars lần thứ 90.
Bóng đè
Trong những năm gần đây, điện ảnh Việt không chỉ thành công chinh phục khán giả trong nước bằng những tựa phim trăm tỷ đồng đình đám mà còn tự tin “ra biển lớn”, đem những tác phẩm được đầu tư nghiêm túc cả về hình ảnh và nội dung để tiếp cận thị trường quốc tế vốn cực kỳ khó tính, trong đó có Bóng đè dù bộ phim mới chỉ được công chiếu tại Việt Nam từ tháng 5.2021.
Là phim điện ảnh thể loại kinh dị, Bóng đè của đạo diễn Lê Văn Kiệt đã được thị trường quốc tế săn đón với 25 nước và vùng lãnh thổ mua bản quyền như Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Australia, Bahrain, Ai Cập, Indonesia, Iraq, Iran, Jordan, Kuwait, Lebanon, Libya, Myanmar, New Zealand, Oman, Philippines, Qatar, Saudi Arabia, Sudan, Singapore, Syria, Đài Loan (Trung Quốc), Yemen… Trong năm 2021, Bóng đè đang được kỳ vọng sẽ trở thành niềm tự hào mới của điện ảnh Việt trên trường quốc tế
Với thành công của các bộ phim kể trên, có thể thấy được những bước chuyển mình của phim Việt đang ngày càng được quốc tế chú ý và ghi nhận. Trong thời gian tới, phim Việt sẽ ngày càng được đầu tư kỹ hơn nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế, từ nội dung đến các phần kỹ thuật như âm thanh, hình ảnh và đáp ứng sự yêu thích cũng như mong đợi của khán giả.